Toàn cảnh của một trường trung học ở Hoa Kỳ với diện tích 40ha - Nguồn MCI
Bài đọc liên quan:
Ông bà mình bảo, tuổi học trò: "Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", là tuổi học ăn, học nói, học gói, học mở, tuổi chứng minh và thể hiện mình đã là người lớn. Nên có nhiều suy nghĩ và hành động chưa chín chắn, rất chướng và đi ra ngoài văn hóa thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Tâm lý lừa tuổi này rất phức tạp, sáng nắng chiều mưa, khó lường. Thời nào cũng vậy, tuổi học trò luôn nổi loạn và có bạo lực xảy ra ở trường học.
Chính vì thế, để giảm thiểu tình hình bạo lực học đường, khi xây dựng một ngôi trường, ngoài sách giáo khoa, nguồn nhân lực là thầy cô giáo được đào tạo chính quy về tâm lý học giáo dục của lứa tuổi, thì thiết kế của ngôi trường cũng nhằm giải quyết vấn đề bạo lực học đường với tâm lý tuổi học trò, nó luôn đủ 3 yếu tố:
1. Không gian rộng thoáng và đầy đủ thiên nhiên trong trường cho cả mục đích vui chơi, học tập, và thực nghiệm khoa học tự nhiên, kể cả sân chơi thể thao và sinh hoạt văn nghệ.
2. Tránh xa tiếng ồn và đô thị để trẻ có mội trường phục vụ cho tâm hồn ở tuổi tiếp nhận và bắt đầu tư duy phát triển trong một không gian êm đềm và thanh bình để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ nhân bản.
3. Ánh sáng và không khí phải đầy đủ và trong lành phục vụ cho những phát triển tâm sinh lý ở tuổi mới lớn.
Trước đây ở miền Nam và khắp cả nước, đất còn rộng, các ngôi trường thời Pháp thuộc xây dựng, và sau này các nền đệ nhất và đệ nhị Cộng hòa xây dựng đều đạt 3 tiêu chuẩn trên.
Từ sau 30/4/1975, đặc biệt sau cởi trói kinh tế, 1990 đến nay, với chính sách của đảng học theo Đặng Tiểu Bình:
1. Đổi tài nguyên lấy cơ sở hạ tầng.
2. Kế hoạch phát triển và quy hoạch không chuyên biệt, mà các tỉnh thành trong cả nước ở đâu cũng đòi có đầy đủ: du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, giáo dục, v.v...
Kèm theo với tình hình phát tăng dân số bùng nổ. Nó đã đưa đến một tình trạng di dân từ nông thôn ra thành thị, đất chật người đông, các ngôi trường trở thành nơi kinh doanh quán nhậu, điểm hát hò, ăn chơi bằng cách cho thuê hoặc kiếm thêm thu nhập. Từ đó, không gian chơi, học tập trong một môi trường nhân bản và hiếu hòa của trẻ bị thu hẹp. Thiếu sân chơi, trẻ bị ức chế tâm lý và nổi loạn sinh ra bạo lực học đường với tâm lý lừa tuổi đang hình thành và phát triển để ổn định của mình.
Đó là một nguyên nhân quan trọng xô đẩy trẻ nước Việt gần đây có những trò bạo lực học đường không còn tính dân sự, mà có tính hình sự. Nhiều lúc xem trên mạng xã hội có những clip trẻ trai đánh trẻ gái, trẻ gái đánh trẻ gái lột cả quần áo, thật đau lòng, không dám xem hết được. Vì đó là nỗi đau của nhiều thế hệ, và sẽ di hại đến đất nước cả trăm năm sau.
Có lẽ, đã đến lúc báo động đỏ về việc giáo dục không chỉ đơn giản chỉ dạy và học, gia đình nhà trường xã hội mà không gian học và sống của trẻ nước Việt là tối quan trọng.
Tôi đang có nhiều dự định về giáo dục quốc gia, nhưng đến giờ này vẫn còn chưa đủ lực. Nên phải viết bài này, nhằm cho những ai đang chạy theo kinh doanh ngắn hạn trong giáo dục cần phải hiểu làm giáo dục là làm chuyện của toàn diện và muôn đời.
Asia Clinic, 16:56’ chúa nhựt, 18/10/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét